Khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến
Được triển khai từ khá lâu, dịch vụ công trực tuyến được cho là hình thức mang lại nhiều tiện ích cho cả địa phương lẫn người dân, doanh nghiệp, vừa giảm áp lực tại bộ phận 1 cửa, vừa hạn chế thời gian, chi phí đi lại của người dân. Thế nhưng, kết quả ghi không cao, có những tháng hồ sơ trực tuyến phát sinh được ghi nhận rất thấp.
Nguyên nhân lý giải cho tình trạng này khá hợp, bởi với trình độ của một người nông dân, người lao động sẽ mất rất nhiều thời gian thực hiện đúng quy trình các bước khi nộp hồ sơ trực tuyến. Để thực hiện được một hồ sơ trực tuyến, quy trình cơ bản sẽ là: “Vào cổng dịch vụ công đăng ký tài khoản, sau khi gửi mã xác nhận, đăng nhập vào, khi đó người dân muốn nộp hồ sơ lĩnh vực nào thì tải biểu mẫu, điền vào, chụp ảnh gửi kèm thành phần hồ sơ yêu cầu. Quy trình nghe có vẻ không quá phức tạp nhưng với đại đa số người dân trong xã nhất là bộ phận người trung niên, cao tuổi thì được cho là “ rườm rà, phiền phức và gây khó khăn”. Bên cạnh đó, giao thông từ các thôn đến trụ sở UBND xã vô cùng thuận tiện nên nhân dân ưu tiên nộp hồ sơ trực tiếp, vừa nhanh chóng, vừa được hướng dẫn cụ thể tỉ mỉ từ cán bộ phụ trách.
Ðể dịch vụ công trực tuyến ngày càng phổ biến, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại. Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính thông qua hình thức trực tuyến, xã sẽ thành lập các tổ công nghệ cộng đồng để hỗ trợ, hướng dẫn người dân, đồng thời, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ, đảm bảo đủ kỹ năng, trình độ để thực hiện quy trình, nghiệp vụ và tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm quen, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Hướng đến xây dựng nền hành chính hiện tại, ngoài sự nổ lực của nhà nước, thì người dân, doanh nghiệp cũng cần nâng cao nhận thức, tin tưởng và hiểu rõ lợi ích lớn của dịch vụ công mang lại. Mạnh dạn sử dụng các dịch vụ công do cơ quan, đơn vị cung cấp để tạo thói quen, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại và đảm bảo thuận tiện./.
Người thực hiện: Công chức Văn phòng- Thống kê
- Hai nhóm 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông khai sinh, khai tử- khái niệm và lợi ích
- CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DOANH NGHIỆP
- Lợi ích khi nhận lương hưu, trợ cấp không bằng tiền mặt
- Hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký tài khoản, tự đánh giá mức độ chuyển đổi số trên Cổng thông tin đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp
- Bài tuyên truyền chuyển đổi số: Hướng dẫn người dân tham gia quá trình Chuyển đổi số
- Tuyên truyền Dự án Luật Căn cước là dự án luật rất quan trọng để phục vụ Đề án 06
- Bài tuyên truyền về chuyển đổi số.
- BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC CHUYỂN ĐỔI SỐ
- Tác dụng trong việc chuyển đổi số
- Bài tuyên truyền: Lộ trình cắt sóng 2G