Khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến

Đăng lúc: 22:31:12 17/06/2024 (GMT+7)

      Với mục tiêu hiện đại hoá hành chính. Thời gian qua xã Hoằng Xuân không ngừng đẩy mạnh số hoá, tăng cường dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình. Tuy nhiên, trong thực tế triển khai thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, khiến tỷ lệ hồ sơ nộp bằng hình thức trực tuyến vẫn chưa được ứng dụng nhiều.

    Được triển khai từ khá lâu, dịch vụ công trực tuyến được cho là hình thức mang lại nhiều tiện ích cho cả địa phương lẫn người dân, doanh nghiệp, vừa giảm áp lực tại bộ phận 1 cửa, vừa hạn chế thời gian, chi phí đi lại của người dân. Thế nhưng, kết quả ghi không cao, có những tháng hồ sơ trực tuyến phát sinh được ghi nhận rất thấp.
z5548634423079_cbdce39883eceb8671d0fdbfd2e126d5.jpg
Nguyên nhân lý giải cho tình trạng này khá hợp, bởi với trình độ của một người nông dân, người lao động sẽ mất rất nhiều thời gian thực hiện đúng quy trình các bước khi nộp hồ sơ trực tuyến. Để thực hiện được một hồ sơ trực tuyến, quy trình cơ bản sẽ là: “Vào cổng dịch vụ công đăng ký tài khoản, sau khi gửi mã xác nhận, đăng nhập vào, khi đó người dân muốn nộp hồ sơ lĩnh vực nào thì tải biểu mẫu, điền vào, chụp ảnh gửi kèm thành phần hồ sơ yêu cầu. Quy trình nghe có vẻ không quá phức tạp nhưng với đại đa số người dân trong xã nhất là bộ phận người trung niên, cao tuổi thì được cho là “ rườm rà, phiền phức và gây khó khăn”. Bên cạnh đó, giao thông từ các thôn đến trụ sở UBND xã vô cùng thuận tiện nên nhân dân ưu tiên nộp hồ sơ trực tiếp, vừa nhanh chóng, vừa được hướng dẫn cụ thể tỉ mỉ từ cán bộ phụ trách.

z5548634411591_01ee0185db636f2c72b4a710cb1f2dfe.jpg

       Ðể dịch vụ công trực tuyến ngày càng phổ biến, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại. Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính thông qua hình thức trực tuyến, xã sẽ thành lập các tổ công nghệ cộng đồng để hỗ trợ, hướng dẫn người dân, đồng thời, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ, đảm bảo đủ kỹ năng, trình độ để thực hiện quy trình, nghiệp vụ và tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm quen, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

z5548634426596_4f7595542dd3ea3b097e2b024498c9db.jpg

       Hướng đến xây dựng nền hành chính hiện tại, ngoài sự nổ lực của nhà nước, thì người dân, doanh nghiệp cũng cần nâng cao nhận thức, tin tưởng và hiểu rõ lợi ích lớn của dịch vụ công mang lại. Mạnh dạn sử dụng các dịch vụ công do cơ quan, đơn vị cung cấp để tạo thói quen, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại và đảm bảo thuận tiện./.
                                       
 Người thực hiện: Công chức Văn phòng- Thống kê

Kết quả giải quyết TTHC
Truy cập
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
338253