Xã Hoằng Xuân – Những hoạt động ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 76 năm ngày thương binh (27/7/1947 – 27/7/2023).

Đăng lúc: 15:52:04 10/08/2023 (GMT+7)

Xã Hoằng Xuân – Những hoạt động ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 76 năm ngày thương binh (27/7/1947 – 27/7/2023).

Chiều ngày 25,26/7/2023. Đảng ủy – HĐND – UBND – UB MTTQ xã Hoằng Xuân đã long trọng tổ chức Lễ cầu siêu, dâng hương, thả đèn hoa đăng, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tri ân các anh hùng liệt sỹ và Hiệp hội Doanh nghiệp xã Hoằng Xuân tặng quà cho các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023).
Về dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, trưởng các ban, ngành đoàn thể, các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn, Hiệu trưởng các nhà trường; các thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ và các gia đình có công với cách mạng.
Khai mạc buổi lễ, đ/c Lê Hoài Nam – Phó bí thư đảng ủy – Chủ tịch UBND xã. Đ/c Bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc các Anh hùng liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình người có công với cách mạng đã cống hiến, hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng cách mạng cao cả của Đảng, của dân tộc, vì độc lập, tự do của của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Đồng chí nhấn mạnh sự hy sinh, cống hiến to lớn của các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công là nguồn lực tinh thần quý báu, tiếp thêm sức mạnh để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hoằng Xuân đoàn kết, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế xã hội của địa phương.
Trải qua các cuộc kháng chiến cứu nước và bảo vệ Tổ quốc, với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Trong các cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc, nhân dân xã Hoằng Xuân đã không tiếc sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến, hàng nghìn người đã hăng hái lên đường làm nhiệm vụ chiến đấu, bảo vệ tổ quốc, góp phần cùng cả nước đánh thắng các kẻ thù xâm lược nước ta. Chiến tranh kết thúc, xã Hoằng Xuân có 181 người con yêu dấu của quê hương đã hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc, 98 người mang theo thương tật của chiến tranh trở về quê hương, 13 người bị nhiễm chất độc da cam. Hiện, toàn xã có 19 bà mẹ được phong tặng, truy tặng Mẹ Việt Nam anh hùng (ccs mẹ đã mất), hàng trăm người được công nhận là thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, 145 người được Nhà nước tặng thưởng huân huy chương các loại.
 Phát huy truyền thống “ Uống nước nhớ nguồn”, trong nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Hoằng Xuân đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng". Cùng với thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách dành cho người có công và tập trung giải quyết những tồn đọng sau chiến tranh, xã Hoằng Xuân đã phát động xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa và dành một phần ngân sách địa phương để hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, giúp đỡ các gia đình chính sách gặp khó khăn và tặng quà cho người có công, gia chính sách nhân dịp lễ tết; đồng thời huy động tu sửa và nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ.
          Nhân kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sỹ, cấp ủy, chính quyền xã Hoằng Xuân và Nhân dân đã tổ chức Lễ cầu siêu và thả đèn hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Khu tâm linh Phủ Vàng; đồng thời tổ chức các hoạt động thiết thực như tổng dọn vệ sinh môi trường khuôn viên đài tưởng niệm và đặt vòng hoa viếng Nghĩa trang liệt sỹ.. UBND xã đã phát động sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa và trích ngân sách địa phương tặng quà cho các thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, chính quyền; đ/c Nguyễn Quốc Oai – Huyện ủy viên – Bí thư Đảng bộ - Chủ tịch HĐND xã gửi đến các lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong xã lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc.
Nhắc lại con số hàng triệu người con ưu tú của địa phương đã ngã xuống, đổ xương máu trong suốt lịch sử “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa” của dân tộc qua hai cuộc kháng chiến cứu nước. đ/c Bí thư khẳng định, những đau thương, mất mát do chiến tranh để lại cho chúng ta hiểu sâu sắc hơn những giá trị của hòa bình.
Phát huy truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam là uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, 76 năm qua, toàn xã đã huy động nguồn lực to lớn từ ngân sách và cả cộng đồng, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện tình cảm trách nhiệm, mang lại hiệu quả to lớn cho xã hội. Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người có công đã được thực hiện đồng bộ, đa dạng; đối tượng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung.
Đ/c Bí thư Đảng bộ nhấn mạnh: Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc nâng cao đời sống cho các gia đình người có công với đất nước đã đi sâu vào tâm khảm mỗi người dân như lẽ tự nhiên nhất; tạo nên sức mạnh đoàn kết toàn xã hội. Qua đó khơi dậy lòng yêu nước, mối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy truyền thống đạo lý của đất nước.
Để công tác đền ơn đáp nghĩa có chiều sâu, thực chất hơn nữa, đ/c nhấn mạnh phải coi công tác này là trách nhiệm, tình cảm, vinh dự và mệnh lệnh từ trái tim. Đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện tốt chính sách đối với người có công, xây dựng xã hội giàu lòng nhân ái, nhân văn, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc… Cùng với đó thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bảo đảm quyền lợi người có công với cách mạng, đồng thời tăng cường kỹ thuật tiên tiến, cập nhật lưu trữ thông tin liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công.
Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, người có công với đất nước đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 
          Tại lễ kỷ niệm, Hiệp hội Doanh nghiệp xã Hoằng Xuân đã trao 30 suất quà cho một số người có công với cách mạng.
Để đất nước được giải phóng, được thống nhất như ngày hôm nay, rất nhiều người đã anh dũng hy sinh hay để lại một phần thân thể ở chiến trường. Họ sống và chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, “tất cả vì Tổ quốc thống nhất”.
Xin được gửi lời tri ân thành kính tới các thế hệ đã chiến đâu vì độc lập tự do, vì sự bình yên cho Tổ quốc hôm nay. Sống trong cảnh hòa bình, được cất tiếng hát ca sẽ không quên mảnh đất dưới chân mình đã thấm đượm mồ hôi, xương máu của cha anh đi trước, và xin nguyện sống xứng đáng với những kỳ vọng của các thế hệ đi trước.
Xin kính chúc các Bác, cô, các chú là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và bình an.
 
Xin trân trọng cảm ơn!
 
                                                             Người viết bài: CC VHXH – Đỗ Thị Vân