Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hoằng Xuân tổ chức hội nghị tổng kết công tác hoạt động phong trào thanh thiếu nhi năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

Đăng lúc: 13:38:55 28/01/2021 (GMT+7)

 

 

Về dự với hội nghị tổng kết có đ/c Nguyễn Văn Hảo – Phó bí thư TT Đảng ủy xã, đại diện các ban ngành đoàn thể địa phương và 16 đồng chí bí thư chi đoàn cơ sở cùng với đài truyền thanh xã dự và đưa tin.

IMG_1608778126712_1608778617449.jpg 

Đ/c Lương Thị Phương -  Bí thư đoàn Thanh niên xã chủ trì hội nghị 

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hoằng Xuân năm 2020, có 16 chi đoàn, trong đó có 11 chi đoàn nông thôn và 05 chi đoàn Trường học. Tổng số đoàn viên 135, đoàn viên gốc là 92, BTV Đoàn xã có 03 đồng chí, BCH Đoàn xã có 11 đồng chí. Năm 2020 đoàn xã đã đạt được những kết quả cụ thể như:

- Về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng đạo đức, nếp sống văn hoá trong đoàn viên thanh niên: Đoàn xã đã tích cực tuyên truyền các Chủ trương, Nghị quyết của các cấp ủy Đảng và Đoàn cấp trên, đến ĐVTN. Qua đó giúp mỗi cán bộ ĐVTN hiểu rõ và nắm vững những quan điểm đường lối của Đảng và nhiệm vụ của ĐVTN trong thời kỳ đổi mới. Tuyên truyền đến cán bộ ĐVT N về ý nghĩa các ngày lễ lớn như tết Nguyên đán, 3/2, 26/3; 19/8; 02/9... thông qua các hoạt động giao lưu VHVN - TDTT.

Tuyên truyền sâu rộng đến ĐVTN về tích cực tham gia các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đặc biệt là tuyên truyền kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Thông qua các hoạt động này đã giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử vẻ vang của quê hương đất nước.

Tuyên truyền đến toàn thể ĐVTN về thực hiện tốt theo khuyến cáo của Bộ y tế về công tác phòng chống dịch covid - 19 để góp phần cùng Chính phủ chống dịch hiệu quả nhất.

Tuyên truyền và đẩy mạnh các hoạt động “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã được BCH Đoàn xã phối hợp thực hiện vào các dịp như Tết nguyên đán, tháng thanh niên thông qua các hoạt động tình nguyện gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên thanh niên trước nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, BTV Đoàn xã đã đông viên và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã nhằm giáo dục tư tưởng cho thanh niên sẳn sàng tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

- Tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện tốt về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trong toàn xã tiến tới xã đạt nông thôn nâng cao và chọn 02 thôn kiểu mẫu.

Bám sát Nghị quyết của Đảng bộ, chương trình, kế hoạch của UBND xã về xây dựng xã nông thôn mới  nâng cao và phong trào “Tuổi trẻ Hoằng Xuân chung tay xây dựng xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2020”, BTV Đoàn xã đã xây dựng Kế hoạch phát động ra quân 10 đợt trồng hoa, tổng dọn vệ sinh môi trường tuyến đường thanh niên tự quản, các trục đường chính của xã và khu đài tưởng niệm liệt sỹ với 420 lượt ĐVTN, học sinh tham gia đạt hiệu quả.

Nhân dịp Tết nguyên đán Đoàn TN đã trao 01 xuất quà bằng tiền mặt trị giá 300.000đ cho hộ bà Lương Thị Hòa - thôn Hữu Khánh có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên gia đình đón tết được đầm ấm hơn.

BTV Đoàn xã kêu gọi và cùng chị Lương Thị Huyền người con Thôn Hữu Khánh - xã Hoằng Xuân, hiện đang công tác tại Sài Gòn; trao 674 chai xịt kháng khuẩn cho giáo viên, học sinh 03 trường Mầm non, tiểu học, THCS Hoằng Khánh trị giá là 46.506.000đ. Qua hoạt động đó nhằm tuyên truyền đến ĐVTN và toàn thể nhân dân nâng cao ý thức tự giác trong việc phòng chống dịch bệnh covid - 19. Đoàn xã đã triển khai mô hình “Điểm rửa tay sát khuẩn” tại khu công sở để tuyên truyền đến cán bộ, công chức và công dân khi đến làm việc, giao dịch tại công sở. Đoàn xã đã tham gia tuyên truyền lưu động đến người dân về cách phòng chống dịch bệnh covid - 19.

Phát động 120 lượt ĐVTN tham gia tháo dỡ, thu dọn phế liệu, san tản mặt bằng để xây nhà nhân ái cho hộ bà Nguyễn Thị Hạnh - thô00n Hữu Khánh, xã Hoằng Xuân với trị giá ngày công bằng 15 triệu đồng. Được sự hỗ trợ của công ty xi măng Long Sơn bằng vật tư và tiền mặt là 35 triệu đồng, Đoàn xã đã kêu gọi cán bộ, nhân dân, thanh niên ủng hộ xây nhà cho bà với tổng trị giá trên 60 triệu đồng.

Với chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh” Đoàn thanh niên xã đã phát động ĐVTN tham gia 07 đợt tổng dọn vệ  sinh môi trường, trồng hoa, nhổ cỏ, cắt tỉa, chăm sóc đường hoa trong toàn xã, phát động ĐVTV tham gia quét, tổng dọn vệ sinh, chăm sóc Đài tưởng niệm liệt sỹ.

Đoàn thanh niên xã Hoằng Xuân đã tích cực tham gia tiếp sức mùa thi vào lớp 10 và THPT Quốc gia, cấp nước, sữa, khẩu trang miễn phí và hướng dẫn các em rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng thi.

Phát động và tuyên truyền ĐVTN về trồng, chăm sóc tuyến đường hoa ven đê và xây dựng, khánh thành, bàn giao khu vui chơi, công viên mini trị giá 25 triệu đồng tại nhà văn hóa thôn Trà La, thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Đoàn thanh niên đã kêu gọi ĐVTN và nhân dân cùng chung tay ủng hộ đồng bào miền trung bị ảnh hưởng lũ lụt cụ thể tiền mặt là 31 triệu đồng và 10 tấn hàng nhu yếu phẩm.

Tổ chức thành công các hoạt động văn hóa văn nghệ - TDTT, giao lưu bóng đá kết nối con em xa quê và con đang sinh sống tại địa phương nhằm tạo điều kiện cho con em, thanh niên được giao lưu với nhau.

Phát động ĐVT thu gom chai, lọ nhựa làm đèn trung thu tặng cho các cháu của hai trường mầm non nhằm tạo cho các cháu có cái tết trung thu vui vẻ, đầm ấm và qua đó muốn gửi gắm thông điệp về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải nhựa.

Kêu gọi cán bộ, ĐVTN, các nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ gia đình chú Minh thôn Nghĩa Hương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

          Tuyên truyền, vận động ĐVTN trong độ tuổi thực hiện tốt Luật nghĩa vụ quân sự, tương đối các nam thanh niên chấp hành tốt Luật nghĩa vụ Quân sự.

Khuyến khích ĐVTN tự vươn lên lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế hộ gia đình đến nay đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế đa dạng. Chương trình thanh niên khởi nghiệp đang được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm về những chính sách cho thanh niên bước đầu khởi nghiệp, phát triển kinh tế trang trại, mô hình vườn cây, ngành nghề, kinh doanh dịch vụ và phát triển doanh nghiệp... Điển hình là đ/c Hà Thị Thanh Tâm – thôn Nga Phú 1; đ/c Nguyễn Quốc Oai – thôn Nga Phú ; đ/c Nguyễn Xuân Tùng thôn Đại điền; đ/c Lê Trung Dũng – thôn Đại Điền; đ/c Hà Anh Tuấn – thôn Nghĩa Hương và nhiều đ/c Đoàn viên thanh niên tiêu biểu khác...

 

Tại Hội nghị Đ/c Nguyễn Văn Hảo – Phó bí thư Phó Bí thư TT Đảng ủy phát biểu

Năm 2020 có vị trí, ý nghĩa rất quan trọng, là năm đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ xã Hoằng Xuân lần thứ nhất và Đại hội Đảng bộ các cấp, những kết quả mà Đoàn TN đã đạt được của năm 2020 sẽ tạo ra tiền đề và cơ sở cho việc triển khai nhiệm vụ những năm tiếp theo trong kế hoạch 5 năm: 2020 – 2025. Chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết năm 2020 trong bối cảnh tình hình chung của cả nước nói chung và của xã nhà nói riêng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-; dịch lợn tả Châu phi, giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao, cùng với những diễn biến bất thường của thời tiết; đã tác động bất lợi đến việc triển khai các nhiệm vụ đề ra, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân; nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và nhân dân, nên chúng ta đã từng bước vượt qua khó khăn, tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đảng ủy đạt được những kết quả tương đối toàn diện trên các lĩnh vực

Qua theo dõi tình hình chung và báo cáo của Ban Thường vụ Đoàn xã, trong năm qua, Đoàn xã đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu trong triển khai thực hiện chương trình công tác năm đã đề ra và đạt được những kết quả tương đối toàn diện trên các mặt. Trong hoạt động luôn bám sát nghị quyết và định hướng chỉ đạo của cấp uỷ; tổ chức nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa thiết thực, vừa khơi dậy, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, vừa góp phần vào việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Tôi cho rằng chủ đề hoạt động mà Đoàn xác định trong năm 2020 là: “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu”, với phương châm: “Mỗi thanh niên, mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc tình nguyện góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới” là phù hợp với nghị quyết, chủ trương và chỉ đạo của Tỉnh uỷ, là bước cụ thể hoá thực hiện Đề án Năm Thanh niên; việc triển khai thực hiện “5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”, 3 cuộc vận động và 2 chương trình lớn hưởng ứng phong trào thi đua đồng khởi mới, xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khá tốt, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Thông qua các hoạt động thanh niên hành động vì người nghèo, vì môi trường, vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vì biên cương Tổ quốc, hiến máu tình nguyện,…đã tạo môi trường, điều kiện cho đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích, thể hiện hoài bão và đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương; qua đó, đã tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, đẩy mạnh phát triển đoàn viên, hội viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Phần lớn các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2020 đều thực hiện đạt và vượt, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của huyện.

Thay mặt Ban Thường vụ đảng ủy, tôi xin biểu dương những nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm và những kết quả của Đoàn xãvà lực lượng đoàn viên, thanh niên xã nhà đạt được trong năm qua.

* Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong năm qua cũng còn những hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, đó là:

- Công tác giáo dục tư tưởng, theo dõi, nắm bắt diễn biến tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên nhiều nơi còn rất hạn chế; công tác học tập, phổ biến các chủ trương, nghị quyết chậm đổi mới phương pháp, thiếu sức thu hút, thuyết phục đoàn viên, thanh niên.

- Việc đổi mới, đa dạng hoá phương thức sinh hoạt, tập hợp thanh niên có lúc, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Một số chi Đoàn, Hội còn hụt hẫng cán bộ nhưng chậm củng cố, tăng cường, kỹ năng công tác của một số cán bộ đoàn còn hạn chế nên hiệu quả hoạt động thấp.

 Vai trò nòng cốt của một bộ phận đoàn viên trong các phong trào, các hoạt động chưa thể hiện rõ. Đáng lưu ý, còn một bộ phận đoàn viên, thanh niên còn thụ động, trông chờ;

Nhiệm vụ năm 2021 là rất nặng nề, việc xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ một mặt phải bám sát các chủ trương, định hướng của Tỉnh Đoàn; mặt khác đòi hỏi các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phải không ngừng phấn đấu nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết sáng tạo, kề vai sát cánh, kiên trì vượt qua khó khăn, nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, triển khai thực hiện hoàn thành đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết của huyện ủy đề ra, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII trong những năm tiếp theo.

Với những kinh nghiệm rút ra tại hội nghị này, trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của huyện uỷ và phương hướng, nhiệm vụ công tác của Đoàn năm 2020, Ban Với những kết quả đạt được của năm 2020, làm tiền đề cho phong trào của đoàn thanh niên xã năm 2021 Đoàn xã Hoằng Xuân sẽ nhanh chóng có kế hoạch triển khai, tổ chức quán triệt và lãnh đạo trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên tiếp tục phấn đấu đạt những kết quả cao hơn nữa, góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng xã Nông thôn mới và thực hiện đạt kết quả cao nhất, góp phần vào kết quả chung của huyện nhà.

Trước thềm năm mới, xin chúc tất cả toàn thể bà con nhân dân, các em đoàn viên thanh thiếu niên trong xã nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Năm mới, thắng lợi mới.

 

Người viết bài:

CC VHXH: Đỗ Thị Vân